กรรมการ... ปัญหาหลักของไทยพรีเมียร์ลีก

กรรมการ

การแข่งขันกีฬาสิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้เด็ดขาดนั่นก็คือกรรมการ เพราะหากขาดกรรมการก็กีฬานั้นก็ไม่สามารถแข่งขันได้ และการแข่งขันจะออกมาใสสะอาด สนุกหรือน่าเบื่อ ผมว่ากรรมการมีส่วนสำคัญมาก

กลับมามองที่ฟุตบอลไทยในบ้านเรา โดยเฉพาะไทยพรีเมียร์หลีกซึ่งเป็นหลีกสูงสุดของประเทศ ซึ่งดูจากศักยภาพโดยรวมของลีกแล้วมีโอกาสที่จะเติบโตสูงกว่าปัจจุบันมาก เพราะดูจากยอดผู้เข้าชมเฉลี่ยส่วนใหญ่แล้วจะหลัก 2-3 พันขึ้น ยิ่งเป็นนัดช้างชนช้าง อย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, เมืองทอง ยูไนเต็ด, ชลบุรี เอฟซี หรือ บางกอกกลาส เอฟซี โคจรมาเจอกันเมื่อไร ผู้ชมหลักหมื่นชัวร์ บางนัดผมเชื่อว่ามีผู้ชมมากกว่าทีมชาติแข่งเสียอีก ยกเว้นทีมเล็กๆ ไม่กี่ทีมที่มียอดผู้เข้าชมน้อยกว่ามาตรฐานของ AFC

สรุปคือศักยภาพของทีมที่อยู่ในไทยพรีเมียร์ลีกส่วนใหญ่ค่อนข้างดี ถึงดีมาก และระดับความสนุกของการแข่งขันในแต่ละนัด เล่นกันได้ค่อนข้างสนุกตื่นเต้นเป็นส่วนใหญ่ และมีบางคู่บอกตรงๆ ว่า สนุกกว่าบอลนอกเสียด้วยซ้ำ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ไทยพรีเมียร์ลีกควรจะต้องรับทราบคือ กรรมการบางคนด้อยคุณภาพมากๆ

ใช่ครับ... ถ้าจะบอกว่ากรรมการส่วนใหญ่พัฒนาดีขึ้น ถ้าเทียบกับเมื่อสัก 2-3 ปีก่อน ซึ่งผมก็เห็นแบบนั้นเหมือนกัน โดยสังเกตจากอาการเข้าข้างแบบหน้าด้านๆ ทีมที่ใหญ่กว่า มีน้อยลงอย่างชัดเจน แต่บางครั้งกรรมการไม่ยึดหลักกติกา เช่น ทีม A ยิงนำทีม B ไปสัก 3-0 หรือ 4-0 ในท้ายเกมส์ แล้วทีม B ทำฟาวในเขตโทษตัวเองอย่างชัดเจน กรรมการกลับใช้ดุลพินิจ (หรือเมินเฉย) เพื่อให้ทีม B ที่ทำฟาวไม่ต้องโดนลูกโทษ เป็นต้น... ซึ่งผมเข้าใจว่าที่เป็นแบบนี้ก็เพราะ โดยนิสัยคนไทยส่วนใหญ่แล้ว คิดว่าไม่เป็นไรยังไงทีม B แพ้อยู่แล้ว เอาแค่นี้พอแล้ว... ซึ่งแบบนี้ผมเองก็พอรับได้นะครับ แต่...

แต่ที่รับไม่ได้และเห็นบ่อยมากในเกือบทุกนัดการแข่งขันที่ผมได้ชมก็คือ "ความผิดพลาดของไลน์แมน" ซึ่งที่ผมเห็นบ่อยๆ ก็คือ การยกธงล้ำหน้าผิดพลาด บางครั้งไลน์แมนเองวิ่งลงไปไม่ทันผู้เล่น หรือเข้าใจง่ายๆ คือ ไม่ได้อยู่ในไลน์เดียวกับผู้เล่นแต่กลับยกธงให้ล้ำหน้าเมื่อเห็นว่าผู้เล่น อีกฝั่งได้บอล.. อาจจะเป็นเพราะเกรงว่ากองเชียร์อีกทีมจะกดดัน หรืออะไรก็แล้วแต่... แต่มันคือข้อผิดพลาดที่เกิดจากความักง่ายของไลน์แมน

ความผิดพลาดที่เห็นบ่อยๆ ของไลน์แมนอีกเรื่องคือ ความไม่แม่นในกติกา ในเรื่องของกฏการล้ำหน้า ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่ไลน์แมนไม่มั่นก็จะใช้วิธียกธงให้ล้ำหน้าไว้ก่อน จนบางครั้งเป็นผลให้เกิดความเสียเปรียบกับทีมที่ถูกจับให้ล้ำหน้า... บ่อยครั้งที่ผมเห็นทีมฟุตบอลบางทีมแพ้เพราะกรรมการ

ถ้าจะบอกว่ากรรมการก็คือคน มีโอกาสผิดพลาดกันได้ ผมไม่เถียงครับ ซึ่งผมก็เห็นบ่อยๆ เช่นกันว่ากรรมการผิดและรู้สึกว่าเป็นเรื่องธรรมดาไม่ได้ถือสา แต่กรรมการบางคนออกอาการเอียงอย่างชัดเจน... ซึ่งผมคิดว่าสิ่งนี้คือปัญหาหลักของไทยพรีเมียร์ลีก เพราะถ้ากรรมการเอียง หรือ ไม่พัฒนา และปล่อยไว้โดยไม่แก้ไข จะกลายเป็นมะเร็งร้ายทำลายไทยพรีเมียร์ลีกเอง... และหากวันดีคืนดีมีคนรวมตัวกันไปตั้งลีกใหม่โดยไม่สนใจไทยพรีเมียร์ลีก ถึงวันนั้นจะร้องเพลงอะไรก็ไม่มีใครฟังแล้วละครับ

โดย : บรรณาธิการ ThaiBizCenter.com, PrThai.com และ PaPang.com

โปรดติดตาม http://sport-dung.blogspot.com

No comments:

Post a Comment